/
/
10 sự thật thú vị về tín chỉ carbon có thể bạn chưa biết

10 sự thật thú vị về tín chỉ carbon có thể bạn chưa biết

Nội dung

tín-chi-carbon-1-thumb

Bạn nghĩ có sự liên quan gì giữa tín chỉ carbon và Taylor Swift? Hẳn bạn sẽ không thể tưởng tượng được sẽ có một mối liên hệ nào giữa 2 đối tượng mà chúng tôi vừa đề cập tới. Ấy vậy mà lại có! Taylor Swift đã bỏ tiền để mua số tín chỉ carbon rừng nhiều gấp đôi lượng thát thải mà cô đã tạo ra trong những chuyến lưu diễn khắp thế giới bằng máy bay riêng của mình. Tại sao cô ấy phải làm điều này? Bởi vì trung bình mỗi năm, lượng khí thải CO2 do cô ca sĩ này tạo ra khi đi lưu diễn cao gấp 1000 lần người bình thường. Trong năm 2023, ước tính lượng CO2 cô tạ ra là 8300 tấn, chủ yếu đến từ việc di chuyển bằng máy bay riêng.

Thông tin này thú vị với bạn chứ? Còn rất nhiều sự thật về tín chỉ carbon sẽ khiến bạn “ngã ngửa”. Hãy đọc nội dung này của chúng tôi ngay nhé!

Một

1 tín chỉ carbon = 1 tấn CO2 = lượng khí CO2 thải ra do 500.000 người thở ra cùng một lúc

Hai

Hiện nay trên thế giới có khoảng 170 loại tín chỉ carbon, có nguồn gốc từ những dự án giảm phát thải carbon khác nhau như năng lượng tái tạo, xử lý rác thải, trồng rừng và sử dụng đất nông nghiệp…

Ba

Không dễ dàng để có được tín chỉ carbon, tín chỉ carbon = dự án giảm phát thải + thời gian (rất nhiều) + chi phí (rất nhiều)

Bốn

17 năm trước, Việt Nam ghi nhận thương vụ bán tín chỉ carbon đầu tiên tại một nhà máy xử lý khí ở Vũng Tàu, thuộc dự án phát thải sạch Rạng Đông. Theo đó, hơn 8 triệu tín chỉ carbon đã được cấp cho dự án này, trong đó hơn 5 triệu tín chỉ đã được bán và chuyển nhượng. Cụ thể, dự án đã xử lý thu gom khí đồng hành, được phát hiện trong quá trình khai thác dầu thô trên biển, xử lý nó thành nhiên liệu đầu vào cho các nhà máy điện khí.

Năm

Loại tín chỉ carbon có giá cao bậc nhất hiện tại là những tín chỉ có nguồn gốc từ các dự án thu giữ carbon bằng công nghệ mới. Một tấn CO2 loại này có thể lên tới hàng trăm USD.

Sáu

Loại tín chỉ carbon có giá 1000 USD là loại tín chỉ thu CO2 trực tiếp từ khí quyển thông qua các hệ thống, hoặc là chôn lấp khí CO2 xuống vỉa dầu. Đây là loại tín chỉ carbon cao cấp nhất, khó làm nhất, và thường được các công ty như Amazon, Apple hay Google lựa chọn mua.

Bảy

Tín chỉ carbon có giá thấp khoảng vài USD sẽ đến từ các dự án liên quan đến năng lượng tái tạo được thực hiện trước năm 2022.

Tám

Không phải cứ trồng rừng là sẽ có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon từ rừng chỉ được có khi tính toán được lượng CO2 hấp thụ được thêm sau khi áp dụng các dự án giảm phát thải lên cánh rừng bạn đã trồng đó.

Chín

Việt Nam vừa nhận được 51,5 triệu USD từ Ngân hàng thế giới cho kết quả giảm phát thải đã được xác minh tại các tỉnh vùng Bắc Trung Vùng giai đoạn 2018 – 2019. Theo Ngân hàng thế giới, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán 51,5 triệu USD khi bán được 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng.

Mười

3 loại hình tín chỉ carbon phổ biến ở Việt Nam là dự án năng lượng tái tạo, dự án khí đồng hành và dự án xử lý rác thải.

Sau khi khám phá hết những sự thật thú vị này về tín chỉ carbon, nếu như bạn có niềm yêu thích và muốn được tìm hiểu nhiều hơn về nó, bạn có thể tìm đọc nội dung Tín chỉ carbon là gì? Bạn hỏi – DEHA trả lời của chúng tôi!

Chia sẻ
Bạn cũng có thể thích

Ở lại một lúc và đọc thêm bài viết như thế này

Thư viện tài liệu miễn phí
Top tài liệu được tải nhiều
Dự án tiêu biểu