/
/
Hướng dẫn quy trình triển khai hệ thống MES

Hướng dẫn quy trình triển khai hệ thống MES

Nội dung

Hướng dẫn quy trình triển khai hệ thống MES

Triển khai hệ thống MES không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về công nghệ mà còn đòi hỏi kế hoạch hóa và quản lý khéo léo. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách phối hợp các yếu tố quan trọng trong quy trình triển khai MES, từ lựa chọn phần mềm phù hợp cho đến việc hướng dẫn sử dụng hệ thống MES trong thực tiễn.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước khi triển khai hệ thống MES?
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước khi triển khai hệ thống MES?

 

Để triển khai một hệ thống quản lý sản xuất MES mới trong một doanh nghiệp, quy trình không hề đơn giản. Doanh nghiệp cần phải bắt đầu bằng việc mua các thành phần công nghệ, cả phần mềm và phần cứng. 

Sau đó, bạn sẽ bắt tay vào việc triển khai các yếu tố kỹ thuật trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) đã có sẵn trong doanh nghiệp và sau đó đào tạo nhân viên cũng như điều chỉnh các quy trình kinh doanh để phù hợp với hệ thống thông tin này. MES bản chất cũng là một hệ thống IT trong doanh nghiệp, do đó, quy trình triển khai không khác nhiều so với các dự án công nghệ thông tin tiêu chuẩn.

Tiếp theo, khi lựa chọn phần cứng cho MES, nó phụ thuộc vào phần mềm MES sẽ sử dụng. Tùy thuộc vào loại doanh nghiệp, bạn cần xem xét liệu có nên mua máy chủ, mạng máy tính, hoặc kiến trúc xử lý nào là thích hợp và những yếu tố cần được xem xét. Việc lựa chọn phần mềm có độ phức tạp và khó khăn hơn nhiều so với việc lựa chọn phần cứng.

Trong trường hợp bạn cần mua phần mềm mới, bạn phải quyết định giữa việc mua phần mềm tiêu chuẩn hoặc phát triển phần mềm riêng. Phần mềm tùy chỉnh là một phiên bản đặc biệt được tạo ra dành riêng cho tổ chức, có thể được phát triển bởi tổ chức hoặc nhà cung cấp bên ngoài. 

Trong khi đó, phần mềm ERP MES system tiêu chuẩn đã có sẵn và bao gồm một hoặc nhiều quy trình kinh doanh và chương trình. Trong thực tế, giải pháp MES thường là sự kết hợp giữa phần mềm tiêu chuẩn và một số thành phần mở rộng riêng lẻ để phù hợp với mô hình thực tế của từng doanh nghiệp.

Hiện nay, giải pháp MES system phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể của các nhà sản xuất trên toàn cầu thường là một sự kết hợp linh hoạt giữa một hệ thống tiêu chuẩn theo ngành (sản xuất liên tục hoặc sản xuất rời rạc), cùng với các mẫu (templates) và chức năng có khả năng tùy chỉnh theo mô hình doanh nghiệp cụ thể. Giải pháp MES giúp đáp ứng các yêu cầu về thời gian đáp ứng của tổ chức trên toàn bộ doanh nghiệp, đồng bộ hóa toàn cầu và nâng cao hiệu suất sản xuất.

Cách chọn hệ thống MES trong sản xuất phù hợp

Cách chọn hệ thống MES trong sản xuất phù hợp
Cách chọn hệ thống MES trong sản xuất phù hợp

Việc lựa chọn hệ thống quản lý sản xuất MES hiệu quả là một quyết định quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào. Để đảm bảo rằng hệ thống MES đáp ứng đúng tiêu chí kinh doanh và đạt được các mục tiêu quan trọng, bạn cần xem xét một số yếu tố quan trọng:

Cải thiện quy trình và chất lượng sản xuất

MES cần tối ưu hóa quy trình sản xuất, giúp cải thiện hiệu suất và chất lượng sản phẩm. Đảm bảo rằng hệ thống factory MES có tính năng giám sát và kiểm soát chất lượng mạnh mẽ.

Tích hợp toàn diện

Chọn một MES có khả năng tích hợp với các hệ thống sản xuất và kinh doanh quan trọng hiện có trong doanh nghiệp. Tích hợp hiệu quả giúp đảm bảo thông tin luôn được chia sẻ một cách hiệu quả.

Hỗ trợ nhiều nhà máy và địa điểm khác nhau

Đối với các doanh nghiệp hoạt động ở nhiều khu vực, hãy chọn hệ thống MES có khả năng hỗ trợ đa quốc gia và đa điểm địa lý một cách dễ dàng.

Xác nhận từ các người tiên phong trong ngành

Bạn hãy xem xét hệ thống MES đã được sử dụng và xác nhận bởi các nhà sản xuất khác trong ngành tương tự. Điều này có thể đảm bảo rằng bạn đang lựa chọn một giải pháp đáng tin cậy.

Đủ linh hoạt để hỗ trợ demo sản phẩm

Hệ thống MES cần có tính linh hoạt để hỗ trợ demo sản phẩm và cung cấp các khả năng cụ thể mà doanh nghiệp yêu cầu, đồng thời tối thiểu hóa dịch vụ thu thập dữ liệu.

Phát triển và hỗ trợ đáng tin cậy

Bạn hãy chọn một nhà cung cấp hệ thống MES đã được chứng minh có khả năng cung cấp những gì đã hứa và hỗ trợ sản phẩm trong và sau quá trình triển khai.

Chú ý lựa chọn một hệ thống mà không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp, mà còn có khả năng mở rộng và phát triển để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Phương thức triển khai hệ thống MES

Phương thức triển khai hệ thống MES
Phương thức triển khai hệ thống MES

Trong việc triển khai hệ thống, bạn cần xem xét cẩn thận về phương pháp triển khai để đảm bảo hiệu quả và giảm thiểu rủi ro. Dưới đây là một số chiến lược triển khai phổ biến:

Chiến lược Big Bang

Ưu điểm: Triển khai toàn bộ hệ thống MES một cách nhanh chóng.

Nhược điểm: Có rủi ro cao vì lỗi có thể ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức. Yêu cầu đào tạo mở rộng cho tất cả người dùng gần như cùng một lúc.

Chiến lược thực hiện từng bước trong các khu vực riêng lẻ 

Ưu điểm: Giảm nguy cơ xảy ra lỗi, chỉ một bộ phận hoặc khu vực được hệ thống hỗ trợ ban đầu. Người dùng có thể được đào tạo dần. Kinh nghiệm có thể chia sẻ từ các bộ phận đã sử dụng hệ thống.

Nhược điểm: Đòi hỏi thời gian để triển khai hệ thống cho toàn bộ doanh nghiệp.

Chiến lược thay thế từng bước các quy trình kinh doanh riêng lẻ 

Ưu điểm: Giảm rủi ro thất bại, dễ quản lý. Đào tạo người dùng có thể được thực hiện từng giai đoạn.

Nhược điểm: Yêu cầu thời gian để triển khai toàn bộ hệ thống, và có thể yêu cầu nhiều bước triển khai.

Lựa chọn chiến lược phù hợp phụ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp và sự đánh giá về rủi ro và chi phí. Việc triển khai hệ thống MES không chỉ là việc kỹ thuật mà còn liên quan đến sự thay đổi trong quy trình kinh doanh và đào tạo người dùng. Bạn hãy chú trọng đến cả hai khía cạnh này sẽ giúp đảm bảo thành công của dự án triển khai MES.

Deha Việt Nam hy vọng rằng việc hướng dẫn quy trình triển khai hệ thống MES đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về những gì bạn cần làm để tối ưu hiệu suất doanh nghiệp. Lời khuyên cuối cùng của chúng tôi là bạn hãy luôn tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia và đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để đảm bảo rằng quy trình triển khai MES của bạn diễn ra một cách suôn sẻ.

 

Xem thêm:

MES là gì? Có các chức năng hữu ích nào cho doanh nghiệp?

Vì sao doanh nghiệp sản xuất cần hệ thống Factory MES?

Chia sẻ
Bạn cũng có thể thích

Ở lại một lúc và đọc thêm bài viết như thế này

Thư viện tài liệu miễn phí
Top tài liệu được tải nhiều
Dự án tiêu biểu