/
/
MES là gì? Có các chức năng hữu ích nào cho doanh nghiệp?

MES là gì? Có các chức năng hữu ích nào cho doanh nghiệp?

Nội dung

MES là gì? Có các chức năng hữu ích nào cho doanh nghiệp?

Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của MES nhưng vẫn còn nhiều công ty chưa biết MES là gì và tại sao nó quan trọng. MES không chỉ đơn giản là một hệ thống quản lý sản xuất mà nó còn đại diện cho sự hiện đại hóa và tối ưu hóa quy trình sản xuất. Vậy MES đóng vai trò gì và làm thế nào nó có thể nâng tầm quản lý sản xuất? Deha Việt Nam sẽ giúp bạn khám phá qua bài viết này.

MES là gì?

Hệ thống MES (Manufacturing Execution System – Hệ thống Điều hành Sản xuất) là một giải pháp tích hợp cho quản lý, kiểm soát, quản lý hậu cần và theo dõi lịch sử trong quá trình sản xuất. Nó đặt trọng tâm vào quản lý chất lượng sản phẩm theo thời gian thực, nhằm tối ưu hóa năng suất và hiệu quả kinh doanh.

Hệ thống MES cung cấp thông tin quan trọng để tối ưu hóa quá trình sản xuất và theo dõi mọi dữ liệu sản xuất ngay trong quá trình hoạt động. Là một hệ thống thông tin tích hợp theo chuẩn, MES không chỉ đóng vai trò trung tâm thông tin liên kết giữa các hệ thống doanh nghiệp khác nhau như ERP, QMS, EAM, SCM và tự động hóa, mà còn quản lý và tối ưu hóa các hoạt động sản xuất hàng ngày của nhà máy.

MES mang lại lợi ích thiết thực nào cho sản xuất?

Phần mềm MES mang lại lợi ích thiết thực nào cho sản xuất?
Phần mềm MES mang lại lợi ích thiết thực nào cho sản xuất?

Phần mềm MES có thể giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian và chi phí khi vận hành quá trình sản xuất, ta có thể nhìn qua bằng những con số như sau:

  • Giảm thời gian chu kỳ sản xuất trung bình lên đến 45%: MES giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất, giảm thiểu thời gian không cần thiết và tăng hiệu suất.
  • Giảm thời gian nhập dữ liệu tới 75%: Công việc nhập dữ liệu trở nên đơn giản và hiệu quả hơn, giúp giảm thời gian đặt hàng và xử lý dữ liệu.
  • Giảm công việc đang tiến hành (WIP) trung bình từ 24%: MES giúp theo dõi quy trình sản xuất, từ đó giảm thiểu sự trôi nổi của sản phẩm trong quá trình sản xuất.
  • Giảm công việc giấy tờ trung bình tới 61%: Việc tự động hóa quy trình giấy tờ và theo dõi dễ dàng thông qua MES giúp giảm thời gian và tài nguyên cần thiết.
  • Giảm thời gian dẫn trung bình lên đến 27%: MES giúp cải thiện khả năng dự đoán và kế hoạch sản xuất, từ đó giảm thời gian dẫn đầu sản phẩm đến thị trường.
  • Giảm các thủ tục giấy tờ và thất thoát kế hoạch chi tiết trung bình 56%: MES giúp tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu thất thoát tài nguyên.
  • Giảm khuyết tật sản phẩm trung bình 18%: MES theo dõi quá trình sản xuất để giảm thiểu lỗi và sản phẩm không đạt chất lượng.

Những lợi ích được nêu trên là kết quả của nghiên cứu quốc tế của MESA và chỉ đại diện cho một phần nhỏ của những gì MES có thể mang lại. Các công ty có thể thu được nhiều lợi ích hơn theo thời gian, bao gồm cải thiện năng suất, tính linh hoạt, và giảm chi phí hoạt động. Việc đầu tư vào MES đóng góp trực tiếp vào mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp và là một bước quan trọng để đảm bảo hiệu suất và hiệu quả sản xuất.

Chức năng chính của MES

Chức năng chính của MES là gì?
Chức năng chính của MES

MES có nhiều chức năng nhưng nếu để tổng hợp phân loại, hệ thống MES có những chức năng quan trọng sau:

  • Production Function (Chức năng sản xuất): Các chức năng liên quan đến quản lý sản xuất, bao gồm quản lý Bill of Materials (BOM), thực thi sản xuất, kế hoạch sản xuất, quản lý nhân sự và các hoạt động sản xuất liên quan.
  • Quality Function (Chức năng chất lượng): Chức năng này tập trung vào quản lý chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và yêu cầu cụ thể.
  • Machine Function (Chức năng máy móc): Điều này liên quan đến quản trị bảo trì, đánh giá Overall Equipment Effectiveness (OEE), theo dõi hoạt động máy móc, và thu thập dữ liệu từ các thiết bị sản xuất để đánh giá và cải thiện hiệu suất máy móc.

Các chức năng này làm cho hệ thống MES trở thành một công cụ quan trọng trong quản lý sản xuất, giúp cải thiện quá trình sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm. Để hiểu rõ hơn về MES, bạn có thể tham khảo các chức năng chi tiết như sau:

Quản lý thông tin sản phẩm

MES quản lý các thông tin liên quan đến sản phẩm, bao gồm hướng dẫn sản xuất, công thức, sơ đồ cấu thành sản phẩm, và các thông số sản phẩm. Nó cũng quản lý sản phẩm mới và các thay đổi liên quan đến sản phẩm, kể cả thiết kế định tuyến và số bill sản phẩm.

Duy trì tuyến sản xuất

MES giúp duy trì và quản lý tuyến sản xuất cho sản phẩm. Nó cung cấp các routing cho vận hành sản xuất ở cấp độ chi tiết theo yêu cầu và tối ưu hóa quy tắc sản xuất dựa trên phân tích tiến trình và kết quả sản xuất. MES cũng tạo và duy trì các quy tắc sản xuất như làm sạch, khởi động và tắt máy.

Quản lý nguồn lực sản xuất

MES cung cấp quản lý tài nguyên sản xuất, bao gồm nhân công, tài nguyên, và định nghĩa tài nguyên thiết bị. Nó thông báo về tình trạng và khả năng của các tài nguyên, đảm bảo sự sẵn sàng cho các nhiệm vụ sản xuất và đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Lập kế hoạch sản xuất

MES tạo ra và duy trì kế hoạch sản xuất chi tiết, so sánh kết quả với kế hoạch và quyết định về khả năng đăng ký của tài nguyên. Nó tạo ra kế hoạch sản xuất chi tiết để giải thích về giới hạn và khả năng sản xuất, sử dụng thông tin từ hoạt động theo dõi sản xuất. Kế hoạch sản xuất có thể được cung cấp theo yêu cầu hoặc định kỳ và có thể tính toán lại dựa trên các sự kiện.

Khởi động thực thi

Hệ thống MES đảm bảo các yếu tố sản xuất được khởi động thực thi vào thời điểm xác định theo kế hoạch sản xuất. Nó đăng ký các nguồn lực nội bộ cần thiết và xử lý các điều kiện dự tính trong kế hoạch sản xuất chi tiết. Nếu có yếu tố bất thường, MES thông báo cho quản lý và nhận thông tin từ giám sát chất lượng sản xuất và quản lý nguồn lực.

Xác nhận thực thi

Hệ thống MES giúp tài nguyên cần thiết được sử dụng đúng cách trong quá trình sản xuất. Nó xác nhận việc hoàn thành công việc theo các tiêu chuẩn chấp nhận và phát hiện sản phẩm không đạt yêu cầu. MES cũng cho biết tình hình nguyên liệu và máy móc sản xuất còn trong tình trạng sử dụng tốt hay không và thông báo về các sự kiện không mong muốn.

Thu thập dữ liệu thời gian thực

MES thu thập, lấy lại và lưu trữ dữ liệu về việc sử dụng thiết bị và thông tin được nhập bởi nhân công. Nó cung cấp giao diện cho quá trình cơ bản và kiểm soát dây chuyền sản xuất để tập hợp dữ liệu và cung cấp báo cáo cho người vận hành và các bên liên quan.

Theo dõi tiến độ sản xuất theo thời gian thực

Hệ thống MES theo dõi dòng chuyển động của nguyên liệu bằng cách duy trì mô tả những gì đang xảy ra tại mỗi công đoạn tại các thời điểm nhất định. Nó ghi lại điểm bắt đầu và kết thúc của hành trình, thu thập các cập nhật đối với hàng hóa và thông báo về các sự kiện không mong muốn.

Phân tích và báo cáo kết quả sản xuất

MES tạo ra các báo cáo về kết quả sản xuất và chi phí, đánh giá giới hạn sản xuất dựa trên khả năng và chất lượng. Nó cũng tạo ra các bài kiểm tra kết quả, so sánh dây chuyền và dự đoán kết quả sản xuất.

Tóm lại, hệ thống MES chịu trách nhiệm quản lý một loạt các hoạt động quan trọng trong quá trình sản xuất, đảm bảo sự hiệu quả và chất lượng.

Trong bài viết này, Deha Việt Nam đã giải thích MES là gì và tầm quan trọng của nó trong quản lý sản xuất. Việc đầu tư vào MES có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, từ tối ưu hóa năng suất đến cải thiện chất lượng sản phẩm. Chúng tôi khuyên bạn hãy xem xét kỹ lưỡng việc áp dụng MES trong doanh nghiệp của bạn để đảm bảo sự thịnh vượng và cạnh tranh trong tương lai nhé.

 

Xem thêm:

Hướng dẫn quy trình triển khai hệ thống MES

Thách thức và khó khăn khi ứng dụng phần mềm MES

Nhà xưởng muốn chuyển mình? Hãy thử phần mềm quản lý sản xuất MES

Vì sao doanh nghiệp sản xuất cần hệ thống Factory MES?

Nên chọn giải pháp phần mềm MES tùy chỉnh hay MES đóng gói?

Chi phí phần mềm MES gồm những gì?

Chia sẻ
Bạn cũng có thể thích

Ở lại một lúc và đọc thêm bài viết như thế này

Thư viện tài liệu miễn phí
Top tài liệu được tải nhiều
Dự án tiêu biểu