/
/
Nên chọn MES hay ERP cho doanh nghiệp?

Nên chọn MES hay ERP cho doanh nghiệp?

Nội dung

Nên chọn MES hay ERP cho doanh nghiệp?

Việc lựa chọn giữa MES (Manufacturing Execution System) và ERP (Enterprise Resource Planning) là một quyết định đầy thách thức và quan trọng đối với doanh nghiệp. MES tập trung vào quản lý quy trình sản xuất trong khi ERP tập trung vào quản lý toàn bộ nguồn lực doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để đưa ra quyết định đúng đắn? Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ sự khác biệt giữa hai hệ thống này và sau đó xem xét cách tích hợp MES ERP có thể giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.

Deha Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu hơn về đặc điểm của ERP cũng như MES qua bài viết sau để bạn có sự so sánh và chọn lựa đúng đắn.

Lợi ích MES, ERP cho doanh nghiệp là gì?

Lợi ích MES, ERP cho doanh nghiệp là gì?
Lợi ích MES, ERP cho doanh nghiệp là gì?

Hệ thống quản lý sản xuất (MES) mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm tăng năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm, giảm lãng phí, tối ưu hóa tồn kho, quản lý sản xuất linh hoạt, Tiếp đến là tăng tính đáng tin cậy, tối ưu hóa chi phí, cung cấp dữ liệu thời gian thực, tích hợp hệ thống, và đảm bảo tuân thủ quy định ngành. Các lợi ích này giúp nâng cao hiệu suất và cạnh tranh của doanh nghiệp.

Giải pháp ERP mang lại những lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp, bao gồm tích hợp quy trình, tối ưu hóa năng suất, quản lý tài chính hiệu quả, cung cấp thông tin quyết định nhanh chóng, nâng cao chất lượng dịch vụ, khả năng mở rộng và tính linh hoạt. ERP giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và cạnh tranh hơn trên thị trường.

So sánh giữa MES ERP giống và khác nhau

Để hiểu tại sao việc tích hợp hai hệ thống này mang lại lợi ích, cần tập trung vào vai trò và điểm nổi bật của từng nền tảng. ERP, là một bộ phần mềm tổng hợp từ nhiều ứng dụng độc lập như Bán Hàng, Mua Hàng, Nhân Sự, Tài Chính và Kế Toán. Nền tảng này hình thành một kho dữ liệu tập trung, vị trí chiến lược để quản lý doanh nghiệp.

ERP doanh nghiệp thể hiện cần bao nhiêu nguồn lực để sản xuất một sản phẩm cụ thể và số lượng nguyên liệu cần thiết, thông tin được sắp xếp và đánh giá trong một khoảng thời gian nhất định. 

Tuy nhiên, vì quá trình giám sát không xảy ra theo thời gian thực và không kết hợp với quy trình sản xuất, ERP không cung cấp thông tin chiến lược ngay lập tức cho người quản lý sản xuất và những người điều hành máy móc.

Mặt khác, nền tảng hệ thống MES có thể theo dõi toàn bộ quy trình sản xuất từ đầu đến cuối, từ nguyên liệu đến thành phẩm. MES cung cấp một cách nhanh nhất để tăng lợi nhuận, tăng tính linh hoạt và đảm bảo sự nhất quán.

Triển khai hệ thống MES cho phép doanh nghiệp số hóa thông tin trong các nhà máy hiện đại, tiêu chuẩn hóa vận hành hiệu quả và các chỉ số hiệu suất chính trên một hoặc nhiều nhà máy, đồng thời tạo ra lộ trình cải tiến liên tục.

Hệ thống MES không tự động vận hành theo bối cảnh dữ liệu doanh nghiệp. Gói triển khai toàn diện cho toàn doanh nghiệp cho phép hiển thị và kiểm soát dữ liệu theo thời gian thực. Điều này chỉ thực hiện được khi tích hợp cả hai phương pháp MES và ERP.

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp MES ERP

Lợi ích MES, ERP cho doanh nghiệp là gì?
Lợi ích MES, ERP cho doanh nghiệp là gì?

Việc lựa chọn giữa MES và ERP không nên bị giới hạn bởi tình thế “phải chọn một trong hai”. Lý do là việc tích hợp cả hai hệ thống sẽ mang lại lợi ích to lớn, kết nối mọi khía cạnh và người tham gia. 

Đối với các nhà quản lý doanh nghiệp đang tìm kiếm sự cải tiến hiệu quả hoặc đang áp dụng chế độ bảo trì, họ cần có quyết định dựa trên thời gian thực. Điều này trở nên khó khăn nếu chỉ dựa vào một hệ thống ERP. Doanh nghiệp cần dữ liệu doanh nghiệp ở mọi cấp độ, cho từng chi tiết nhỏ. 

ERP cung cấp cái nhìn tổng quan về hoạt động và đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Trong khi MES hoạt động ở cấp độ sản xuất máy móc và thu thập thông tin từ tất cả nguồn dữ liệu. MES có khả năng kiểm tra chất lượng và hiệu suất trong thời gian thực và thông báo cho người vận hành.

Bằng cách kết hợp các nền tảng ERP và MES system, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, cả doanh nghiệp và nhà quản lý sản xuất sẽ có đủ thông tin để tối ưu hóa quy trình sản xuất. Đồng thời họ sẽ duy trì chất lượng ổn định hơn, bất kể quy mô lớn hay nhỏ.

Cuối cùng, bạn đừng hạn chế mình trong việc chọn MES hoặc ERP. Hãy xem xét sự kết hợp MES ERP để tận dụng lợi ích tối đa. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp và quy trình sản xuất. Nếu bạn còn thắc mắc nào về hai hệ thống này, Deha Việt Nam sẽ luôn sẵn sàng để tư vấn cho bạn.

 

Xêm thêm:

7 lý do mà các tổ chức nên đầu tư vào hệ thống ERP

Chia sẻ
Bạn cũng có thể thích

Ở lại một lúc và đọc thêm bài viết như thế này

Thư viện tài liệu miễn phí
Top tài liệu được tải nhiều
Dự án tiêu biểu